Mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân, đa số do thói quen sinh hoạt không lành mạnh của các bạn. Tuy nhiên một lý do quan trọng không kém đó là những món ăn chúng ta sử dụng hàng ngày. Để đảm bảo một giấc ngủ ngon, hãy cùng chúng tôi điểm mặt đặt tên những thực phẩm này để tránh nhé!

1. Nước

Uống nước nhiều trước khi ngủ khiến bạn không ngủ ngon được

Bạn không ngờ đến đúng không nào. Ai cũng biết rằng uống nhiều nước rất có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước ngay trước khi đi ngủ; bạn sẽ phải thức dậy liên tục đi vệ sinh khiến cho cơ thể uể oải, ngủ không ngon giấc. Chính vì vậy, trong 90 phút trước khi bạn đi ngủ, hãy uống một lượng nước vừa đủ thôi nhé.

2. Trà xanh

Trà xanh chỉ nên được dùng vào buổi sáng

Tương tự cà phê, trà xanh có chứa hàm lượng chất kích thích như theobromine và theophylline. Nó có thể làm tăng nhịp tim và tạo cảm giác hồi hộp, lo lắng. Vì vậy, nếu bạn nhạy cảm với caffeine và gặp phải các vấn đề về giấc ngủ, rối loạn hệ thần kinh. Hãy tránh xa các loại đồ uống này trước khi đi ngủ nhé.

Thực ra, trà xanh chỉ tốt khi nằm trong danh sách đồ uống tốt cho buổi sáng. Để đảm bảo sức khỏe, hãy lưu ý không nên uống trà xanh vào buổi tối nhé.

3. Socola đen

Một hoặc hai miếng socola đen có thể kích thích não bộ và tăng cường trao đổi chất. Nhưng bù lại nó tuyệt đối không có tác dụng tích cực đối với giấc ngủ. Lý do là trong socola đen cũng chứa caffein. Socola càng đắng thì càng chứa nhiều lượng caffeine. Nếu thèm một chút socola nhưng sắp đi ngủ, hãy chọn socola trắng.

4. Các món kem

Trong kem có hàm lượng chất béo rất cao cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Việc ăn một ly kem trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bị khó tiêu; dẫn đến hậu quả ngủ không ngon. Trước khi đi ngủ, hãy chỉ nên ăn sữa chua hoặc một ít sữa ít béo thôi nhé.

5. Đồ ăn cay

Ăn đồ ăn cay có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng nếu ăn ngay trước khi đi ngủ chúng sẽ dẫn đến các triệu chứng gây khó chịu như ợ nóng. Nếu bạn có vấn đề về hệ tiêu hóa, đồ ăn cay càng khiến bạn thấu khó chịu, khó ngủ hơn.

6. Thịt ướp 

Các loại thực phẩm như thịt xông khói, pepperoni hay xúc xích chứa hàm lượng tyramine khá cao. Tyramine là axit amin giúp sản sinh ra chất kích thích não norepinephrine. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều chất béo và protein – các chất tiêu hóa chậm. Vậy nên, bạn ăn thịt trước khi đi ngủ, não và dạ dày của bạn vẫn sẽ hoạt động. Điều này khiến bạn không thể ngủ yên giấc.

7. Hành tây

Hành tây có thể gây ra đầy bụng, đầy hơi vì chúng có chứa một loại chất xơ hòa tan. Đầy bụng, đầy hơi còn có thể dẫn đến trào ngược axit (axit dạ dày chảy ngược vào cổ họng) rất khó chịu. Vì thế bữa tối đừng ăn quá nhiều hành tây, nếu không đến đêm lại khó ngủ đấy.

8. Súp lơ

Đa số các loại rau, đặc biệt là bông cải xanh; bắp cải; cà rốt và súp lơ; đều có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao; cơ thể cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều rau khi đã gần tới giờ đi ngủ; cơ thể bạn vẫn cần làm việc cật lực để tiêu hóa hết chỗ rau xanh đó suốt cả đêm; nó khiến bạn bị khó chịu và dễ “thức trắng”.

Nguồn: amthuc365.vn