Tiếp viên hàng không trước mỗi chuyến bay đều đứng ở cửa máy bay để đón khách. Không chỉ đơn giản là việc cúi chào hành khách, nhiệm vụ của họ còn quan trọng hơn rất nhiều. Khi tiếp đón hành khách, nhiệm vụ của tiếp viên là quan sát khách hàng của mình. Ngoài việc phục vụ đồ ăn, thức uống, tiếp viên hàng không còn phải đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Tiếp viên luôn được đào tạo xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra trên máy bay. Ngoài ra, họ cũng được trải qua một khóa học tâm lý để đánh giá sơ bộ về khách hàng. Việc nắm rõ một phần nào về hành khách giúp tiếp viên hàng không giữ an toàn chuyến bay hiệu quả. Vậy những điều tiếp viên cần chú ý khi đón hành khách là gì?

Lời chào

Lời chào luôn là điều đầu tiên tiếp viên cần chú ý đến. Khi hành khách bước vào máy bay, tiếp viên sẽ chào và đợi họ đáp lại. Đây không phải một bài kiểm tra về sự lịch sự. Thực tế họ đang đánh giá sự hòa đồng, cởi mở, nhiệt tình và thân thiện. Nếu hành khách đáp lại lời chào thì trong trường hợp khẩn cấp, đây sẽ là những người đầu tiên tiếp viên nghĩ tới để nhờ giúp đỡ. Điều này sẽ giúp tiếp viên tiết kiệm được thời gian cũng như nâng cao tỉ lệ thành công trong việc nhờ giúp đỡ.

Vóc dáng cơ thể

Một số trường hợp khẩn cấp cần sức mạnh thể chất đáng kể. Vì thế nên tiếp viên hàng không sẽ cần hành khách giúp đỡ để mở lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Những người cao to, lực lưỡng được phi hành đoàn chú ý. Tiếp viên sẽ ghi nhớ từ lúc họ bước vào máy bay để nhờ giúp đỡ trong những trường hợp bất trắc.

Những người cao to, lực lưỡng được phi hành đoàn chú ý
Những người cao to, lực lưỡng được phi hành đoàn chú ý

Vì vậy, cha mẹ đi cùng con nhỏ hoặc phụ nữ có vóc dáng mỏng manh không được ngồi gần cửa thoát hiểm. Thay vào đó, những người có vóc dáng cơ thể cường tráng sẽ được xếp ngồi vị trí này.

Dấu hiệu bệnh tật hoặc say xỉn

Có thể nói, tiếp viên hàng không quan sát biểu hiện của mọi hành khách. Nếu một hành khách có dấu hiệu không khỏe, họ ngay lập tức ghi nhớ. Từ đó họ lưu tâm và chú ý đến người đó trong suốt chuyến bay. Tiếp viên cũng tìm trong đám đông hành khách những người có dấu hiệu say xỉn. Từ đó cố gắng để mắt đến họ để tránh những tình huống xấu, nguy hiểm. Điều này giúp tránh trường hợp hành khách làm cản trở chuyến bay.

Chứng sợ máy bay (Aerophobia)

Tiếp viên hàng không chú ý đến những hành khách không giấu nổi sự sợ hãi khi bước vào máy bay. Theo quy luật, đó thường là những hành khách mắc chứng sợ máy bay. Những hành khách này thường có khả năng gây rắc rối trên máy bay. Chứng sợ máy bay của họ có thể khiến chuyến bay bị cản trở ít nhiều.

Người sợ máy bay có thể sẽ gây trở ngại cho chuyến bay
Người sợ máy bay có thể sẽ gây trở ngại cho chuyến bay

 

Đối với trường hợp này, tiếp viên có thuốc an thần trong tủ thuốc và trợ giúp về tâm lý nếu cần. Phi hành đoàn sẽ cố gắng quan sát người đó trong suốt chuyến bay để không ảnh hưởng đến hành khách khác.

Nguồn: vnexpress.net

Xem thêm: Top 5 các địa điểm bán kem, chè ngon tại Đà Nẵng