Từ mục đích ban đầu là đánh vào thị trường Hàn Quốc, tiếng Anh đang dần trở thành phương tiện để Kpop xâm chiếm thị trường quốc tế. Đến hiện tại, Tiếng Anh đã không còn xa lạ với fan Kpop. Nó tồn tại khắp mọi nơi. Từ nghệ danh của các nghệ sĩ đến lời những bài hát. Vai trò của Tiếng Anh là không thể không nói tớ khi các nghệ sĩ Hàn Quốc tìm cách chinh phục khán giả trên khắp thế giới.

Chiến thuật lâu dài để lan rộng Kpop

Các công ty giải trí ngay từ những ngày đầu đã đặt ra nhiều chiến thuật để phát triển Kpop như một ngành công nghiệp mũi nhọn. Từ thời điểm đó, tiếng Anh đã được xem như là chiến thuật để đạt được nhiều mục đích khác nhau.

Hầu hết nhóm nhạc đều có tên bằng tiếng Anh.
Hầu hết nhóm nhạc đều có tên bằng tiếng Anh.

Nhóm nhạc Kpop thế hệ đầu tiên của SM Entertainment, HOT viết tắt của Highfive of Teenagers. Xu hướng đặt tên nhóm hay nghệ danh bằng tiếng Anh này ngày càng phổ biến ở bất kỳ thế hệ nào. Chẳng hạn Super Junior, BTS, TWICE, BlackPink (thế hệ 3) hay Stray Kids, ITZY, NCT (thế hệ 4)…

Vai trò ngày càng quan trọng của tiếng Anh ở Kpop

Đã có sự công nhận rằng tiếng Anh là công cụ giúp Kpop tiếp cận khán giả ở cả trong và ngoài châu Á. Ở châu Á, tiếng Anh là ngôn ngữ trung lập hơn tiếng Hàn và giúp Kpop được chấp nhận. Hơn nữa, tiếng Anh đóng vai trò lớn như một ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới.

BTS làm nên lịch sử với ca khúc Dynamite
BTS làm nên lịch sử với ca khúc Dynamite

Việc PSY xuất hiện trên The Ellen DeGeneres Show để dạy Ellen DeGeneres và Britney Spears cách nhảy Gangnam Style từng là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc. Giờ đây, công chúng dễ dàng gặp các nhóm thần tượng tham gia các talk show của Mỹ như một phần trong chiến dịch quảng bá.

Bên cạnh vai trò là một ngôn ngữ, sự hiện diện rõ ràng nhất của tiếng Anh trong Kpop là thông qua các bản phát hành. Điều này trở nên quan trọng hơn vì chúng có thể giúp tăng cường tiếp xúc trong các thị trường âm nhạc có ảnh hưởng của Mỹ.

Và những kỷ lục đã được ghi nhận

Một ví dụ đáng chú ý là Dynamite của BTS. Bài hát và MV lấy cảm hứng từ disco đã phá kỷ lục của chính BTS. Đồng thời, bài hát trở thành dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của nhóm nhạc. Giữa thời điểm đại dịch bùng phát, việc phát hành ca khúc này đã trở thành bước đi chiến lược. Dù với các bài hát bằng tiếng Hàn trước đó, họ đã là hiện tượng. Nhưng bằng việc hát tiếng Anh, BTS đã lập được những kỷ lục mới.

Tiếng Anh đã trở thành công cụ để Kpop phát triển ở thị trường quốc tế.
Tiếng Anh đã trở thành công cụ để Kpop phát triển ở thị trường quốc tế.

 Ra mắt vào tháng 8/2020, bài hát đã vươn lên vị trí đầu bảng Billboard Hot 100. Lần đầu tiên một nhóm nhạc Hàn Quốc đạt được thành tích này. Ca khúc thậm chí lọt vào danh sách đề cử giải Grammy.

Năm qua cũng là năm mà BlackPink bùng nổ trên thị trường quốc tế. Họ hợp tác với những ngôi sao quyền lực như Lady Gaga, Selena Gomez. Đồng thời BlackPink cũng lọt top 40 hay lên vị trí 13 trên Billboard Hot 100.

Từ thành công của BTS và BlackPink, có thể thấy tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận, thu hút và nhận được sự công nhận từ khán giả quốc tế. Cùng với tiếng Hàn, đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là ngôn ngữ nổi bật trong Kpop. 

Nguồn: Zingnews.vn